• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Công đoàn Phú Yên đa dạng hóa hoạt động tư vấn pháp luật

Ngày đăng

Qua 10 năm triển khai hoạt động tư vấn pháp luật, bằng nhiều hình thức khác nhau các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai hiệu quả hoạt động này tại các doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh. Từ đó góp phần tích cực trong việc nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động, tạo niềm tin và sự gắn bó của cán bộ, đoàn viên và người lao động đối với tổ chức công đoàn.

 

Quang cảnh một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Trong 10 năm qua, chưa có trường hợp đình công gây ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị (đối với doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn). Tuy nhiên, vẫn còn 15 vụ lãn công của công nhân các ngành lắp ráp ô tô, may mặc, đóng tàu, nhà hàng khách sạn và một vài khiếu kiện do một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc các chế độ liên quan đến quyền lợi của NLĐ như: trả lương chậm, tiền lương tăng ca, đóng tiền thế chân…, song Văn phòng TVPL đã phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết kịp thời, đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm các chế độ cho NLĐ theo quy định. Hoạt động TVPL cũng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Hơn 2.900 vụ/3.622 lượt NLĐ được cán bộ TVPL tư vấn trực tiếp bằng văn bản hoặc qua điện thoại về chế độ thai sản, nghỉ phép, nghỉ việc, thôi việc, bảo hiểm xã hội... Kết quả cho thấy NLĐ có niềm tin và gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn. Chị Trần Thị Thúy Nguyên, Khu Công nghiệp Hòa Hiệp nói: “Khi mình hiểu rõ các quy định về pháp luật  mình không chỉ bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân mình mà còn bảo vệ được quyền lợi cho công nhân trong công ty. Đặc biệt, mình hiểu luật thì mình chấp hành nghiêm hơn nữa các quy định của pháp luật”.

Ngoài tham gia góp ý xây dựng pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật với nhiều hình thức phong phú, đáp ứng nguyện vọng của NLĐ, Văn phòng TVPL đã linh động kết hợp với các chuyên đề triển khai kiến thức pháp lý cho cán bộ Công đoàn qua tổ chức tập huấn, hội thảo, thi tìm hiểu, phát tờ rơi, đặc biệt là lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, tuyên truyền trực tiếp trên loa phát thanh nội bộ và thông qua việc tổ chức có hiệu quả các hoạt động nhân Tháng Công nhân hàng năm. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra công tác thực hiện bảo hộ lao động tại các doanh nghiệp. Thông qua các cuộc kiểm tra, khảo sát việc thực hiện pháp luật lao động, Văn phòng TVPL đã kịp thời nắm bắt những kiến nghị, đề xuất còn vướng mắc trong quá trình thực hiện và phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh các sai phạm. Luật sư Đoàn Cửu Việt, Đoàn Luật sư Phú Yên cho biết: “ Qua tuyên truyền, tư vấn thì mình thấy được sự hạn chế của công nhân trong vấn đề hiểu biết pháp luật hiện nay. Thông qua đó mình hiểu được công nhân họ đang cần gì và từ đó mình có cách tuyên truyền hợp lý nhất giúp bảo vệ được quyền lợi chính đáng, hợp pháo cho người lao động”.

Ngoài VPTV PL tỉnh, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn thành lập 14 tổ TVPL với 60 thành viên. Công đoàn cấp cơ sở có 10 CĐCS thành lập tổ tư vấn với 44 thành viên và 442 CĐCS cử 648 cán bộ làm tư vấn viên pháp luật. Bên cạnh những việc đã làm được, công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn thực hiện pháp luật chưa thật sự xuống tới cơ sở, thường chỉ tập trung khi có chỉ đạo của cấp trên hoặc khi có chính sách pháp luật mới được ban hành. Số lượng cán bộ làm công tác TVPL ở cơ sở chưa ổn định, hoạt động kiêm nhiệm, chưa được tập huấn kỹ năng tư vấn nên chất lượng hoạt động có khi chưa cao. Ngoài ra, điều kiện hoạt động, kinh phí đầu tư cho công tác pháp luật ở các cấp Công đoàn hạn chế nên ảnh hưởng tới kết quả hoạt động. Vì vậy, để công tác TVPL đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới các cấp Công đoàn cần hướng mạnh hoạt động về cơ sở, mở rộng mạng lưới cộng tác viên có trình độ chuyên môn sâu, hoàn thiện mô hình tổ chức, chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác này. Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “ Những kết quả mà văn phòng tư vấn pháp luật đạt được đã đóng góp quan trọng cho công tác công đoàn. Không dừng lại ở đó, LĐLĐ tỉnh ngày càng có nhiều phương pháp tuyên truyền hữu hiệu nhất như thông qua trang web LĐLĐ tỉnh, tư vấn trực tiếp, chương trình công đoàn…

Có thể nói, thời gian qua hoạt động tư vấn pháp luật đã đóng góp không nhỏ cho sự lớn mạnh của tổ chức công đoàn và dần khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong lòng người lao động, công đoàn cơ sở và chủ doanh nghiệp.

Hòa Xuân

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top